Categories
Special

รู้หรือไม่ระบบ Android มีมาแล้วทั้งหมด 21 รุ่น

แม้ว่าเวอร์ชั่น Android ในปัจจุบันจะอยู่ที่ 5.0 แต่ในความเป็นจริงระบบ Android ได้ออกอัพเดทระบบมาแล้วทั้งหมด 20 รุ่น อัพเดทแต่ละครั้งไม่ใช่แค่แก้บั๊กเหมือนอัพเดทแอพ

แม้ว่าเวอร์ชั่น Android ในปัจจุบันจะอยู่ที่ 5.0 แต่ในความเป็นจริงระบบ Android ได้ออกอัพเดทระบบมาแล้วทั้งหมด 20 รุ่น และแต่ละรุ่นก็จะมีชื่อเรียกเป็นขนมหวานเรียงตามอีกษรภาษาอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันได้เดินทางมาถึง

Android OS

Android 1.0

ระบบ Android เผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเดือนกันยายน 2551 สมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่ใช้ Android ก็คือ HTC Dream สเปคคร่าวๆ หน้าจอ 3.2 นิ้ว ซีพียู 528 MHz แรม  256 MB ..ที่คือสเปค Android เครื่องแรกของโลกนะ

ฟังชั่นการใช้งาน Android สมัยนั้นมีเพียงการใช้งานพื้นที่ฐานที่ครบครัน เช่น โหลดแอพจากมาเก็ต ท่องเว็บ ถ่ายรูป รับส่งอีเมล์ ดุแผนที่ ตั้งนาฬิกาปลุก และบริการอื่นๆจาก Google

Android 1.1

ต่อมามีการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 เพิ่มฟังชั่นเข้ามาเล็กน้อย เช่น บันทึกสิ่งที่แนบในข้อความ รายละเอียดของสถานในแผนที่มีมากขึ้น

Android OS

Android 1.5 Cupcake

เป็นครั้งแรกที่ Android มีชื่อเล่นอย่างเป็นทางการนั่นก็คือ Cupcake เป็นชื่อขนม และ Android รุ่นต่อๆมาก็เป็นชื่อขนมหมด รุ่นนี้เปิดตัวเมื่อ เมษายน 2552

Android เวอร์ชั่นนี้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่มามากมาย เช่น อัพโหลดวิดีโอขึ้น YouTube ได้, รองรับวิดเจ็ต, รองรับแอพคีย์บอร์ด ฯลฯ

Android OS

Android 1.6 Donut

ผมเพิ่งจะมาใช้มือถือ Android ครั้งแรกก็คือรุ่นนี้แหล่ะ ส่วนเครื่องแรกที่ผมใช้ก็คือ Wellcom a66 รุ่นนี้จัดว่าเป็นตำนานเลยนะ เพราะทำออกมาได้ลื่นมาก ใครๆก็ชมว่าลื่นเกือบเท่า iPhone

สำหรับ Android รุ่นนี้เปิดตัวเมื่อ กันยายน 2552 มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น สามารถค้นหารายการด้วยเสียง รับฟังเสียงได้หลายภาษา เลือกรูปที่จะลบได้หลายรูป ปรับปรุงความเร็วกล้อง เป็นต้น

Android 2.0 Eclair

Android รุ่นนี้เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2552 หากกับรุ่นก่อนแค่เดือนเดียว แต่มีฟีเจอร์มากมาย เช่น รองรับบลูทูธ 2.1 แป้นพิมพ์มีระบบเดาคำอัจฉริยะ ใช้ภาพพื้นหลังเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ ฯลฯ

แต่ Android รุ่นนี้มีให้อัพเดทเฉพาะในอเมริกาเท่านั้น

Android 2.0.1 Eclair

เปิดตัว ธันวาคม 2552 เป็นรุ่นแก้บั๊กเฉยๆ

Android 2.1 Eclair

เปิดตัว มกราคม 2553 เป็นรุ่นแก้บั๊กเช่นกัน แต่รุ่นนี้มีให้อัพเดทกันทั่วโลก

Android OS

Android 2.2 Froyo

เปิดตัวเดือนพฤษภาคม 2553 นี่คือ Android ที่มีการเปลี่ยนแปลงจนทำให้ระบบมีความน่าใช้ขึ้นมาก การทำงานของเครื่องเร็วขึ้น แชร์ไวไฟให้เพื่อนได้ และฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่สุดคือ “รองรับหน้าจอขนาด 4 นิ้ว” ทำให้ Android รุ่นหลังๆเริ่มมีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น

Android 2.3 gingerbread

เปิดตัเดือนธันวาคม 2553 รุ่นนี้มีการปรับหน้าตาการใช้งานให้ดูทันสมัยมากขึ้น รองรับหน้าจอขนาดใหญ่ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบ เป็นต้น

Android 2.3.3 gingerbread

เปิดตัวกุมภาพันธ์ 2554 ความเปลี่ยนแปลงของรุ่นนี้คือรองรับวิดีโอคอล รองรับ 4G ปรับปรุงกล้อง และแก้บั๊กต่างๆ

motorola-xoom

Android 3.0 Honeycomb

เปิดตัวเดือนกุมภาพันธ์ 2554 รุ่นนี้ใช้สำหรับ “แท็บเลท” เท่านั้น และแท็บเลทที่เป็นทางการรุ่นแรกของ Android ก็คือ Motorola Xoom

ฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใหม่ เช่น มัลติทาส์กกิงแบบใหม่ ดูรูปภาพได้ในโหมดเต็มจอ รองรับการทำงานด้วยซีพียูหลายแกน ฯลฯ

Android 3.1 Honeycomb

เปิดตัวเดือนพฤษภาคม 2554 มีฟีเจอร์ใหม่ เช่น รองรับจอยสติก รองรับพร็อกซีเอชทีทีพี สามารถปรับขนาดวิดเจ็ตบนหน้าหลักได้ เป็นต้น

Android 3.2 Honeycomb

เปิดตัวเดือนกรกฎาคม 2554 รุ่นนี้เน้นการแก้ไขระบบ แต่ก็มีฟีเจอร์ใหม่ๆบ้าง เช่น รองรับแฟลชในเว็บเบราว์เซอร์ สามารถอัพเดทแอพได้แบบอัตโนมัติ เป็นต้น

Android 4.0 Ice cream sandwich

เปิดตัวเดือนตุลาคม 2554 ผมว่ารุ่นนี้คือความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Android เพราะเป็นระบบที่รองรับทั้งแท็บเลทและมือถือ หน้าตาของระบบดูทันสมัยพอๆกับ iOS ก่อนหน้านี้ให้พูดถึง UI ของ Android ผมว่าเป็นอะไรที่โบราณมากหากเทียบกับคู่แข่ง

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ปรับแต่งหน้าโฮมได้ละเอียดมากขึ้น สามารถปลดล็อกหน้าจอด้วยใบหน้า(แต่ฟีเจอร์นี้โครตแป๊ก เพราะถ้าเป็นที่แสงน้อยก็ต้องใช้รหัสผ่านเหมือนเดิม) กล้องถ่ายภาพแบบพาโนรามาได้ มีไวไฟไดเรก บันทึกวิดีโอที่ความละเอียด 1080p เป็นต้น

Android 4.0.3 Ice cream sandwich

เปิดตัวเดือนธันวาคม 2554 เป็นรุ่นที่เน้นการแก้บั๊ก

Android OS

Android 4.1 jellybean

เปิดตัวเดือนกรกฎาคม 2555 Android รุ่นนี้มีการปรับปรุงการทำงานหลายอย่าง เช่น ใช้คำสั่งเสียงออฟไลน์, ปรับปรุงแอพกล้องถ่ายรูป, สามารถปิดการแจ้งเตือนเป็นรายแอพ เป็นต้น

Android 4.2 jellybean

เปิดตัวเดือนพฤศจิกายน 2555 ฟีเจอร์เด่นของ Android รุ่นนี้คือ ถ่ายภาพแบบ Photo Sphere (หมุน 360 องศา) ส่งข้อความแบบกลุ่ม รองรับบัญชีผู้ใช้หลายบัญชี เป็นต้น

Android 4.3 jellybean

เปิดตัวเดือนกรกฎาคม 2556 ผ่านมา 1 ปีแล้วแต่ยังคงใช้ชื่อ jellybean สำหรับฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น รองรับอัตราส่วน 4K, รองรับภาษาที่เขียนจากขวาไปซ้าย,เปลี่ยนหน้าตาของแอปกล้องใหม่ เป็นต้น

Android OS

Android 4.4 KitKat

เปิดตัวเดือนตุลาคม พ.ศ. 2556 เป็นครั้งแรกที่ใช้ชื่อขนทหวานเป็นยี่ห้อขนม แม้ว่ารูปแบบโดยรวมจะดูไม่ต่างกันกับรุ่น jellybean เท่าไหร่ สิ่งที่น่าสนใจของรุ่นนี้คือ “รันไทม์ใหม่” เป็นแบบ ART ทำให้เครื่องมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

Android OS

Android 5.0 Lollipop

เปิดตัวเดือนพฤศจิกายน 2557 รุ่นนี้นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของระบบ Android เพราะมีการออกแบบ UI ใหม่ ไม่ดูแข็งมืดเหมิอนที่ผ่านมา (หลายคนชมว่าสวยกว่า iOS) ระบบก็ไหลลื่นขึ้นมาก

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น แถบแจ้งเตือนแบบใหม่ มัลติทาสก์ที่ดูไฮโซมากขึ้น เพิ่มผู้ใช้งานได้หลายบัญชี โหมดตรึงหน้าจอ เป็นต้น

Android M

เปิดตัวเดือนพฤษภาคม 2558 ยังไม่มีเลขรุ่นและชื่อเล่นอย่างเป็นทางการ Android รุ่นนี้เน้นทำให้ระบบมีประสิทธิภาพและการใช้งานที่คล่องตัวมากขึ้น ฟีเจอร์ใหม่ๆก็พอมีบ้าง เช่น Dark Mode, ระบบจ่ายเงิน Android Pay, สแกนลายนิ้วมือ, Multi-windows เป็นต้น

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.