Android

พรีวิว Color OS 2.1 ระบบปฏิบัติการบนมือถือ OPPO

สมาร์ทโฟน Android แต่ละยี่ห้อจะมีระบบย่อยเป็นของตัวเองอีกที อย่าง OPPO จะใช้ Color OS การใช้งานไม่ต่างไปจากมือถือ Android ทั่วไปนัก เพียงแต่มันจะมีแอพมีรูปร่างหน้าตาที่เป็นของตัว OPPO เอง

สำหรับมือถือรุ่นที่ใช้พรีวิวคือ OPPO F1 ถือเป็นรุ่นสุดคุ้มของยี่ห้อนี้เลยก็ว่าได้ ซีพียูแรงระดับ Octa core และให้แรมมา 3GB การใช้งานไหลลื่นดีเพราะขณะใช้งานแอพอยู่ยังเหลือแรมให้ใช้ราว 50% ส่วนที่เป็นข้อเสียชาร์จช้า เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆของ OPPO ที่เขามีฟีเจอร์ชาร์จไว ..แต่แบตรุ่นนี้อึดดี ถ้าไม่ได้ใช้งานตลอดเวลาอยู่ได้ทั้งวันสบายๆ

ในอนาคตเดี๋ยวเว็บนี้จะทยอยบอกวิธีใช้งานส่วนต่างๆของ Color OS 2.1 (Android 5.1) แต่ตอนนี้ขอพรีวิวให้ดูเป็นน้ำจิ้มก่อนว่ามือถือ OPPO มีอะไรที่น่าสนใจ

หน้าตาของ Color OS 2.1

มาเริ่มกันที่หน้าจอล็อค ดูเรียบง่ายดี แต่มันจะมีฟีเจอร์เปลี่ยนภาพสวยๆให้อัตโนมัติ โดยระบบจะดึงภาพสวยๆจากคลังออนไลน์มาเปลี่ยนให้ ..แต่ใครไม่ชอบอยากใช้รูปตัวเอง ก็ปิดฟีเจอร์นี้ได้

แอพทุกตัวจะมาอยู่บนหน้าโฮมเหมือนของ Xiaomi ใส่วิดเจทปรับแต่งธีมได้เหมือนๆธีม Android ทั่วไป

แอพที่ติดมากับเครื่อง ส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์ได้ดี ถ้าเคยใช้มือถือบางยี่ห้อ เจอแอพเยอะๆจะเหมือนกับแถมขยะมาให้ แต่ของ OPPO ไม่ใช่แบบนั้น รู้สึกแอพมันใช้งานได้ดีจริงๆ

โฟลเดอร์ดูสวยดี

ส่วนนี่คือแถบแจ้งเตือน ฟังชันอะไรเยอะดี

การแก้ไขหน้าโฮมเพียงกดค้าง เดี๋ยวมีฟังชันให้เลือกเปลี่ยนธีม เพิ่มวิดเจท วอลเปเปอร์ และมีเอฟเฟคเปลี่ยนหน้าด้วย

การลบแอพ กดค้างที่ไอคอนแล้วกดปุ่ม X ง่ายๆ

ส่วนที่ผมไม่ชอบเวลาจะสลับแอพต้องกดเมนูค้าง มันดูเสียเวลาน่าจะมีวิธีที่ง่ายกว่านี้

แอพที่น่าสนใจ

แอพกล้องของ OPPO ดูเรียบง่าย และเหมือนว่าเขาจะเลียนแบบ iPhone

แต่ส่วนที่ต่างจาก iPhone คือมีฟังชันโปร เช่น Ultra HD ทำให้ถ่ายรูปที่ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลได้ ปรับสปีดชัตเตอร์ และถ่ายไฟล์ RAW ก็ได้ (อันหลังนี้เจ๋งดี)

แต่ไม่ใช่ OPPO ทุกรุ่นที่ถ่ายไฟล์ RAW ได้นะครับ

มีธีมให้เปลี่ยนมากมาย สวยๆทั้งนั้น

การเข้าถึงแอพเพลงทำได้ง่าย ด้วยการปัดหน้าโฮมไปทางซ้าย ระบบเหมือนทำมาเอาใจคนชอบฟังเพลงสุดๆ ..แต่เดี๋ยวนี้คนไทยเริ่มหันมาฟังออนไลน์กันมากกว่าโหลด mp3 แล้ว เพราะมีเพลงใหม่ ราคาก็ถูก

เว็บเบราว์เซอร์ รู้สึกว่าจะดีกว่า Chrome เสียอีก

มีศูนย์ความปลอด ลบไฟล์ขยะ บล็อคเบอร์ ล็อคแอพ ช่วยประหยัดแบต ฯลฯ

แอพดูพยากรณ์อากาศสวยดี แต่ข้อมูลไม่ค่อยละเอียด

มีวิทยุท้องถิ่น ฟังได้ไม่ต้องต่อเน็ต (ใช้ได้เฉพาะรุ่นที่รองรับวิทยุ FM นะครับ)

แอพจัดการไฟล์ดูดีมากๆ ใช้จัดการและแชร์ไฟล์ขั้นพื้นฐานได้

การตั้งค่า Color OS

การตั้งค่าจะมีส่วนที่เหมือนๆกับระบบ Android และแบบที่เป็นของ OPPO เอง ซึ่งใช้ทำอะไรได้หลายอย่าง เช่น เปลี่ยนแบบอักษร โหมดรับสายอัจฉริยะ แสดงเปอร์เซ็นแบต ฯลฯ

และมีโหมดใช้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ให้ผู้สูงอายุใช้งาน

สรุปการใช้งาน

เครื่องที่ผมใช้มีแรม 3GB และแรมเหลือประมาณ 50% ขณะเปิดใช้งาน ดังนั้นการทำงานจึงไหลลื่น ..แต่ถ้าใช้ OPPO รุ่นที่แรมต่ำกว่า ไม่แน่ใจว่าจะยังใช้แบบลื่นๆสบายๆได้นานมั้ย เพราะยิ่งลงแอพมากก็จะกินแรมมาก ซื้อ OPPO ควรเลือกรุ่นที่มีแรม 2GB ขึ้นไป

Exit mobile version